Thứ Ba, 9 tháng 3, 2010

CƠ BẢN VỀ THIẾT KẾ MỘT TRANG WEB

- Để thiết kế được một trang web và cho nó hoạt động được , thì yêu cầu bạn phải có kiến thức cơ bản về ngôn ngữ html . Để có được 1 giao diện đẹp thì yêu cầu bạn phải có kiến thức về photoshop , hầu hết thời nay tất cả các trang web có hình thức đẹp đều được design từ photoshop , sau đó nếu muốn ấn tuợng hơn thì họ đem qua flash làm cho màu mè hơn . Ở bài này tôi sẽ không hưỡng dẫn cho các bạn tạo ra 1 trang web cụ thể nào , mà tôi chỉ hưỡng dẫn các bạn các vấn đề cơ bản , các tutorial về nút bấm và các layout cho web có rất nhiều trên mạng , các bạn có thể tự nghiên cứu hoặc sử dụng các tutorial có sẵn để làm đẹp trang web của mình :

- Sau đây là 3 phần hưỡng dẫn , bạn hãy đọc lần lượt từng phần nhé

1. TẠO BỐ CỤC

Giao diện của một trang web được thiết kế bằng photoshop thực chất đó là một hình ảnh , bạn cứ nghĩ rằng giao diện của một trang web không khác gì một tấm hình, bất kì một tấm hình nào cũng có thể biến nó thành giao diện trang web .

Do đó - Về phần bố cục thì tùy vào người thiết kế, họ có thể thiết kế trên trời dưới đất gì cũng được, trang web nhìn càng lạ mắt thì càng thu hút người xem.

Tuy nhiên , thiết kế như thế nào thì bạn vẫn phải tuân theo những quy luật sau:

1. Phải có ý tưởng rõ ràng, bạn sẽ làm trang web về cái gì

2. Người sử dụng trình duyệt web luôn để màn hình ở độ phân giải là 800x600 pixel và 1024x768 pixel . Nhưng theo tôi thấy đa số các trang web đều được thiết kế tương thích với độ phân giải 800x600 pixel (Để kiểm tra độ phân giải của màn hình bạn làm như sau nhấn chuột phải trên vùng trống của màn hình Desktop và chọn Properties . Sau đó kích chuột vào bảng Setting. Hãy xem trong ô Screen area giá trị phân giải màn hình của bạn là bao nhiêu).

3. Nếu thiết kế giao diện của trang web nhỏ hơn đôh phân giải 800x600, thì bạn phải căn chỉnh cho nó nằm ra giữa màn hình - việc này tôi sẽ hướng dẫn bên phần HTML

4. Thiết kế các nút bấm cho trang web theo nội dung mà bạn sẽ đề ra.

SAU ĐÂY TÔI SẼ TRÌNH BÀY VÀI ĐIỀU VỀ KÍCH THƯỚC CẦN THIẾT CỦA TRANG WEB VỚI ĐỘ PHÂN GIẢI CỦA MÀN HÌNH 800x600

1. Nếu chỉ thiết kế trang web với giao diện phù hợp với màn hình 800x600 thì bạn có thể thiết kế giao diện trang web ở kích thước 800x600 . Tuy nhiên các trình duyệt web mà thông dụng nhất là IE không bao giờ có thể xem đầy đủ một bức hình 800x600 , do đó chiều ngang của trang web các bạn nên để khoảng 770 pixel , chiều cao có thể là 600 hoặc dài hơn tùy vào công việc của các bạn

điều này sẽ làm cho trình duyệt web không hiện thanh cuộn nằm ngang, và nó sẽ không gây mất thẩm mỹ cho trang web.

2. Sau khi tạo một file mới trong photoshop với kích thước tùy ý của các bạn , thì sau đó các bạn thiết kế theo sở thích của các bạn, nhưng nên chừa lại một khoảng không gian để sau này ghi thông tin web vào đó.

3. Theo cách thiết kế trang web của tôi, thì tôi thiết kế Banner trước, thiết kế banner trước nó sẽ ảnh hưởng đến cách trình bày web của bạn sau này

4. Tiếp đó là thiết kế dần xuống dưới

5. Sau đó tiến hành thiết kế các phần nền cho web , việc này tùy vào mỗi người thiết kế

6. Tiếp đó là bạn sẽ thiết kế những nút bấm riêng, sau đó đưa nó vào giao diện web, công đoạn thiết kế nút bấm phải được bạn làm riêng từ trước. Hiện nay có rất nhiều tutorial về các nút bấm đẹp, nếu không thích bạn có thể tự thiết kế theo cách riêng của mình .

Nút bấm có thể là một dòng chữ bình thường hoặc là một nút bấm riêng biệt mà bạn sẽ đặt lên giao diện trang web .

7. Sau khi hoàn tất các công đoạn thì về mặt giao diện của trang web các bạn đã hoàn thành. Nó thực ra chỉ là một cái Image đúng không .

CÁC BẠN CHÚ Ý : trong quá trình thiết kế thì mỗi một hình ảnh nào mà các bạn tạo ra trên trang web thì các bạn nên làm trên từng layer riêng, để sau này nếu thấy không ưng ý chỗ nào thì bạn sửa trên layer đó. Nên tạo ra các Set Folder để chứa các layer cùng loại, cho nó đỡ rối rắm, vì bạn sẽ tạo ra rất nhiều layer trong quá trình thiết kế giao diện. Ví dụ tôi chứa các nút bấm trong các Set này :


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét