Thứ Hai, 22 tháng 3, 2010

Ấn tượng bản “sơ khai” của Internet Explorer 9

Microsoft vừa tung ra bản thử nghiệm đầu tiên của phiên bản Internet Explorer 9 (IE 9) đang rất được trông đợi. Hãy cùng chiêm nghiệm những nét mới mẻ của trình duyệt mới nhất này.

Đây là bản thử nghiệm bước đầu, chủ yếu dành cho các nhà thiết kế và xây dựng website để có thể hình dung được nền tảng đầu tiên mà IE9 đang xây dựng và cho phép người dùng có thể phát hiện và thông báo đến Microsoft các lỗi mà họ có thể mắc phải.

Do chỉ là phiên bản thử nghiệm nền tảng, nên phiên bản này không có đầy đủ tính năng của một trình duyệt web thực sự, mà chủ yếu để thử nghiệm khả năng hiển thị, hỗ trợ các chuẩn định dạng website cũng như tốc độ xử lý của bộ engine.

Bạn có thể cài đặt để thử nghiệm IE9 Platform Preview tại http://ie.microsoft.com/testdrive/

Lưu ý: Bạn phải sử dụng Windows Vista SP2 hoặc Windows 7 (cả 32-bit và 64-bit) mới có thể cài đặt bản thử nghiệm này.

Người dùng sẽ không thấy bất kỳ thanh công cụ nào trên trình duyệt web, các nút bấm đều đã biến mất, thay vào đó chỉ là một thanh menu đơn giản nằm bên trên.


Thậm chí, ngay cả thanh điền địa chỉ website để truy cập cũng không có. Để truy cập một trang web, người dùng chọn Page -> Open từ menu của trình duyệt.

Sau đó điền địa chỉ trang web cần truy cập vào hộp thoại Open và nhấn OK.

Để thay đổi trang chủ mặc định của Platform Preview, bạn kích chuột phải vào biểu tượng shortcut của IE9 Platform Preview ngoài desktop hoặc trên menu Start, chọn Properties.

Tại cửa sổ Properties hiện ra sau đó, chọn tab Shortcut. Điền địa chỉ website muốn sử dụng làm trang chủ vào cuối đường dẫn tại mục Target, và nhấn OK.

Lưu ý: địa chỉ website phải nằm ngoài dấu “ ở cuối, và cách 1 ký tự trống.


Bây giờ, mỗi khi truy cập IE9 Platform Preview, bạn sẽ truy cập thẳng vào trang chủ mà mình đã chọn. Trong quá trình lướt web, để quay trở lại trang chủ, bạn chỉ việc nhấn nút F10.

Như trên đã đề cập đến, bản thử nghiệm này của IE9 còn cung cấp các công cụ giành riêng cho các nhà thiết kế website, cho phép họ hiểu rõ hơn mối quan hệ qua lại giữ trang web của mình và trình duyệt IE9.

Để sử dụng các công cụ này, người dùng có thể chọn chức năng Debug từ trên thanh menu, hoặc nhấn nút F12. Ngoài ra, nếu trang web chứa các đoạn mã hiển thị bị lỗi, một thanh trạng thái sẽ xuất hiện để thông báo cho người dùng được biết.


Hiện chỉ ở mức “sơ khai”, do vậy IE9 Platform Preview chỉ cho phép người dùng xem 1 trang web duy nhất. Để truy cập nhanh các trang web khác nhau bằng IE9 Platform Preview, bạn có thể copy shortcut của IE9 Platform Preview ra thành shortcut khác nhau, sau đó sử dụng cách thay thế trang chủ (như đã hướng dẫn ở trên) để tạo cho mỗi shortcut là một trang web riêng biệt, giúp nhanh chóng truy cập các trang web yêu thích.

Trong quá trình thử nghiệm, tốc độ xử lý của IE9 có thể nói là “không tồi” và không hề thua kém so với các đối thủ chính như Firefox hay Chrome. Tuy nhiên, một vài website vẫn hiển thị không được tốt trên IE9 do chưa hoàn toàn tương thích.

Đặc biệt, vấn đề được quan tâm hàng đầu về một trình duyệt đó là tính bảo mật, cũng đã được Microsoft cam kết cải thiện hơn so với các phiên bản trước, một điều đáng mừng cho các fan của IE.

Một vài điều thú vị về phiên bản IE9:

- Engine mới của IE9 sử dụng được Microsoft rất kỳ vọng có thể vượt mặt 2 đối thủ chính là Firefox và Chrome mang tên Chakra.

- IE9 hỗ trợ các chuẩn website mới nhất hiện nay như HTML5, DOM và CSS3.

- IE9 hỗ trợ tốt ngôn ngữ SVG (Scalable Vector Graphics), là một ngôn ngữ đánh dấu (markup language) XML và dùng để miêu tả các hình ảnh đồ họa véc tơ hai chiều, tĩnh và hoạt hình, thường dành cho ứng dụng trên các trang mạng.

Trên đây là một vài lưu ý và thông tin liên quan đến “trình duyệt web của tương lai IE9”. Từ nay cho đến lúc phiên bản chính thức được ra mắt, chắc hẳn rằng sẽ còn nhiều thay đổi, tuy nhiên, người dùng đã có thể phần nào hình dung và có những cảm nhận bước đầu về tốc độ của trình duyệt web rất được Microsoft kỳ vọng này.

Theo dantri

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét